|
CHUYÊN ĐỀ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT SINH HOẠT LỚP THEO CHƯƠNG
TRÌNH GDPT 2018 CHO HỌC SINH LỚP 2+3
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 của trường Tiểu học Hoàng Diệu, thực hiện theo kế hoạch chuyên đề của tổ giáo viên khối 2+3 trong năm học này, chiều ngày 16 tháng 10 năm 2025 tại phòng họp, tổ giáo viên khối 2+3 tiến hành triển khai lý thuyết chuyên đề: “Nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp theo chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 2+3”.
Việc triển khai chuyên đề này mang lại ý nghĩa đột phá trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn và thay đổi tư duy sư phạm của đội ngũ giáo viên Khối 2 và 3. Các giáo viên không chỉ được cập nhật kiến thức và phương pháp tổ chức tiết Sinh hoạt lớp theo đúng tinh thần Chương trình GDPT 2018 mà còn được truyền cảm hứng để tự tin hơn trong vai trò của mình
Trong buổi triển khai lý thuyết chuyên đề, các thầy cô giáo trong tổ tham gia đầy đủ, đúng giờ và tích cực trao đổi, thảo luận.
Buổi triển khai lý thuyết chuyên đề đã tạo cơ hội cho các giáo viên trong tổ học tập, trao đổi đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.
Chiều ngày 23/10/2025, cô giáo Phạm Thị Thu Hà thực hiện tiết dạy minh họa chuyên đề.
Các hoạt động trong tiết dạy diễn ra nhịp nhàng, tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Đặc biệt việc ứng dụng CNTT tạo ra các clip minh họa cho bài dạy thêm sinh động.





Một số hình ảnh tiết dạy của cô Phạm Thị Thu Hà và học sinh lớp 3C
Tiết học minh họa thành công chuyên đề trên cơ sở sự sáng tạo của cô giáo trong việc vận dụng linh hoạt phương pháp và các hình thức tổ chức cùng sự hứng thú, hăng hái, tích cực trong học tập của các em học sinh lớp 3C. Cũng qua tiết học này, các thầy cô cũng thấy được những khó khăn, vướng mắc mà học sinh gặp phải.
Sau tiết dạy, cả tổ đã có những trao đổi, thắc mắc, thống nhất tháo gỡ những khó khăn, lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức linh hoạt phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp mình.
Sau buổi thảo luận, tổ chuyên môn đi đến thống nhất, để nâng cao hiệu quả trong tiết Sinh hoạt lớp cho học sinh lớp 2- 3, tùy theo tính chất và mục đích của từng hoạt động cụ thể cũng như điều kiện, khả năng của các em mà GV có thể lựa chọn một hay nhiều biện pháp phù hợp. Điều quan trọng là biện pháp được lựa chọn cần phát huy cao độ vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của HS. Chúng ta có thể vận dụng các biện pháp chính đó là:
Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của giáo viên về vai trò của tiết Sinh hoạt lớp.
Biện pháp 2: Phát huy tính tự quản của học sinh.
Biện pháp 3: Đổi mới hình thức tổ chức tiết Sinh hoạt lớp.
Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt lớp
Biện pháp 5: Kết hợp giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong sinh hoạt lớp.
Biện pháp 6: Đổi mới hình thức đánh giá, khen thưởng.
Biện pháp 7: Phối hợp giữa nhà trường – gia đình- xã hội.
Chuyên đề "Nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt lớp theo chương trình GDPT 2018 cho học sinh lớp 2+3" không chỉ là một hoạt động chuyên môn, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về quyết tâm đổi mới của trường Tiểu học Hoàng Diệu. Chúng tôi tin rằng, thông qua những tiết Sinh hoạt lớp ý nghĩa và hiệu quả, chúng ta sẽ cùng nhau kiến tạo nên một môi trường học tập hạnh phúc, nơi mỗi học sinh đều được tôn trọng, được lắng nghe và được phát triển tối đa tiềm năng của mình.
Gia Phúc, ngày 24 tháng 10 năm 2025
Người viết bài: Cô giáo: Đặng Kiều Vân – Tổ phó tổ CM 2+3
|