UBND HUYỆN GIA LỘC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 3,684,011 (Hôm nay: 17 online: 10) Toàn huyện: 169,069,330 (Hôm nay: 700 online: 244) Đăng nhập

BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN

VỀ XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC, GIÁO DỤC VỀ QUYỀN CON NGƯỜI

I. Mục tiêu bồi dưỡng:

- Nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho đội ngũ giáo viên khối mẫu giáo về quyền con người và quyền trẻ em theo các quy định hiện hành.

- Hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, tôn trọng quyền trẻ em tại cơ sở GDMN.

- Cung cấp các phương pháp, hình thức tích hợp hiệu quả nội dung giáo dục quyền trẻ em vào chương trình nhà trường và các hoạt động chăm sóc, giáo dục hàng ngày.

- Nâng cao năng lực cho giáo viên trong việc phối hợp với cha mẹ và cộng đồng để đảm bảo quyền trẻ em.

- Trang bị kỹ năng cho giáo viên trong việc phát hiện, phòng ngừa, cảnh báo sớm và xử lý các hành vi vi phạm quyền trẻ em.

II. Đối tượng bồi dưỡng: 100% giáo viên trong nhà trường.

III. Thời lượng bồi dưỡng: 16h30  ngày 29/5/2025

IV. Nội dung cụ thể:

Nội dung 1: Nhận thức chung về quyền con người và quyền trẻ em

1.1. Khái niệm cơ bản:

- Quyền con người là gì? Các nguyên tắc cơ bản của quyền con người.

- Quyền trẻ em là gì? Các nhóm quyền trẻ em cơ bản (quyền sống, quyền phát triển, quyền được bảo vệ, quyền tham gia).

- Vai trò và tầm quan trọng của việc giáo dục quyền con người, quyền trẻ em trong giáo dục mầm non.

1.2. Các văn bản pháp luật liên quan:

- Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (tóm tắt các điều khoản liên quan).

- Luật Trẻ em Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Công văn số 145/PGDĐT-GDMN của Phòng GD&ĐT Gia Lộc về việc chỉ đạo, hướng dẫn một số nội dung chuyên môn giáo dục mầm non.

- Đề án “Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2017-2025”.

Nội dung 2: Xây dựng môi trường giáo dục tôn trọng quyền trẻ em

2.1. Nâng cao nhận thức và hành vi ứng xử của giáo viên, nhân viên:

- Thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về cách nâng cao nhận thức về quyền con người cho CBQL, GV, NV.

- Phân tích các tình huống thực tế về hành vi ứng xử của giáo viên đối với trẻ em, đồng nghiệp, cha mẹ trẻ và cộng đồng, đảm bảo tôn trọng quyền con người.

- Thực hành kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực và thấu hiểu trẻ em.

2.2. Xây dựng các quy định và quy chế của nhà trường theo nguyên tắc quyền con người:

- Hướng dẫn rà soát, điều chỉnh các văn bản như Quy chế tổ chức và hoạt động nhà trường, Quy chế dân chủ, Quy chế chi tiêu nội bộ để đảm bảo nguyên tắc tôn trọng quyền con người.

- Thảo luận về cách tạo môi trường làm việc an toàn, lành mạnh, thoải mái cho tất cả thành viên trong nhà trường.

2.3. Xây dựng môi trường vật chất và tinh thần đảm bảo quyền trẻ em:

- Gắn kết việc xây dựng môi trường với các tiêu chí của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

- Thực hiện các quy định về trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích.

- Đảm bảo trẻ em được hưởng chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bình đẳng.

Chuyên đề 3: Tích hợp nội dung giáo dục quyền trẻ em vào các hoạt động 3.1. Phát triển chương trình nhà trường tích hợp nội dung giáo dục quyền trẻ em:

- Phân tích cách lồng ghép mục tiêu giáo dục quyền trẻ em vào chương trình giáo dục nhà trường một cách phù hợp, không khiên cưỡng.

- Hướng dẫn xác định các yếu tố cơ bản của quyền, bổn phận của bản thân và của người khác để tích hợp vào mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi.

- Thảo luận về nguyên tắc đảm bảo sự đa dạng và hòa nhập của trẻ trong chương trình.

3.2. Thực hành tích hợp nội dung giáo dục quyền trẻ em trong các hoạt động hàng ngày:

Giới thiệu các mức độ tích hợp: Toàn phần, bộ phận, liên hệ.

Phân tích và thực hành qua các hoạt động cụ thể:

Hoạt động chơi: Lồng ghép giáo dục quyền thông qua các trò chơi đóng vai, trò chơi dân gian, trò chơi xây dựng....

Hoạt động học: Tích hợp vào các bài học về nhận biết bản thân, gia đình, xã hội, các câu chuyện, bài hát về quyền trẻ em.

Hoạt động đón, trả trẻ: Tạo cơ hội cho trẻ nói lên mong muốn, cảm nhận của mình.

Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh: Dạy trẻ về quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền được sạch sẽ và các bổn phận liên quan.

Hoạt động lao động: Dạy trẻ về quyền được làm việc, quyền được chia sẻ trách nhiệm.

Thảo luận và xây dựng kế hoạch bài học minh họa: Giáo viên tự xây dựng một số kế hoạch bài học có tích hợp nội dung giáo dục quyền trẻ em theo các mức độ khác nhau.

Nguyên tắc lồng ghép hiệu quả:

Không làm thay đổi tính đặc trưng của hoạt động.

Đảm bảo yêu cầu của hoạt động được chọn để tích hợp.

Phù hợp với đối tượng trẻ, điều kiện cơ sở vật chất.

Khai thác nội dung chọn lọc, tập trung.

Phát huy tính tích cực của trẻ, tạo cơ hội trình bày ý kiến.

Hình thành nhận thức, hành vi theo văn hóa quyền con người.

Nội dung 4: Phối hợp và xử lý tình huống liên quan đến quyền trẻ em

4.1. Phối hợp với cha mẹ và cộng đồng:

- Tầm quan trọng của sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong việc đảm bảo quyền trẻ em.

- Các hình thức phối hợp cụ thể: Tuyên truyền, họp phụ huynh, các buổi sinh hoạt chuyên đề, xây dựng các chương trình tương tác.

- Chia sẻ kinh nghiệm về cách tăng cường trách nhiệm và sự tham gia của cha mẹ, cộng đồng.

4.2. Xây dựng và thực hiện cơ chế phòng ngừa, cảnh báo sớm và xử lý vi phạm:

- Các hành động phòng ngừa và cảnh báo sớm các nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

- Đảm bảo an toàn thể chất, tinh thần cho các thành viên trong nhà trường.

- Xây dựng cơ chế thông tin về hành vi vi phạm (ví dụ: đường dây nóng, hộp thư góp ý...).

- Quy trình xử lý các hành vi vi phạm quyền trẻ em (khi người vi phạm là giáo viên, phụ huynh hoặc người giám hộ).

- Vai trò của giáo viên trong việc hỗ trợ tâm lý cho trẻ bị sang chấn.

- Hướng dẫn cha mẹ, người giám hộ các hoạt động vui chơi, chăm sóc trẻ tại nhà để trẻ nhanh chóng hồi phục.

Nội dung bồi dưỡng này sẽ giúp giáo viên có đủ năng lực và tự tin để triển khai hiệu quả các hoạt động giáo dục về quyền con người và quyền trẻ em tại đơn vị mình.

Một số hình ảnh buổi BD quyền con người cho CBQL,GVNV

Bài viết                                                                           Người duyệt 

Nguyễn Thị Thanh                                                                Trần Thị Bích Xòe

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
Địa chỉ: Thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương - Điện thoại: 02203.716.536
Trưởng phòng:
Đăng nhập