UBND HUYỆN GIA LỘC
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Tổng truy cập: 3,133,255 (Hôm nay: 193 online: 14) Toàn huyện: 169,069,330 (Hôm nay: 390 online: 140) Đăng nhập

BÀI TUYÊN TRUYỀN GIÁO DỤC BƠI CHO HỌC SINH - HÈ 2024

           Trong những ngày hè, để tìm được môn thể thao thích hợp không hề đơn giản chút nào. Nếu như chạy bộ khiến bạn nhàm chán, tập tạ và điền kinh khiến bạn quá mệt và mất sức, đạp xe đạp trong các phòng tập thì lại quá ồn ào. Lúc này, bơi lội sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Không hoạt động thể thao nào có thể đạt những hiệu ứng có thể so sánh với bơi lội. Nỗ lực vẫy vùng trong môi trường nước cùng lúc đốt cháy năng lượng, thúc đẩy trao đổi chất và làm săn chắc tất cả các bộ phận cơ thể, không gây tác hại các khớp xương cũng như không tạo áp lực quá lớn. Bạn sẽ dễ dàng có được sự khẳng định những lợi ích rõ ràng, mà bơi lội mang lại ngay khi ngắm qua hình ảnh các vận động viên bơi lội.Vậy nên, hãy đi bơi và tập làm quen với nó mới. Thoạt nhìn trông môn thể thao này có vẻ khó nhọc, nhưng những lợi ích thật sự của nó là nhiều hơn những gì bạn tưởng. Sau đây là những lý do khiến bạn không còn ngần ngại môn thể thao này nữa.

           Bơi lội” là “sự vận động trong nước”, thường không có sự trợ giúp nhân tạo. Bơi lội là một hoạt động vừa hữu ích vừa có tính giải trí. Bơilội thường được sử dụng khi tắm, làm mát, di chuyển, đánh cá, giải trí, luyện tập và thể thao.Bơi lội không chỉ là một hình thức để nổi trên nước bình thường, bơi còn trở thành đam mê của nhiều người, trở thành một môn thể thao nổi tiếng thế giới với một hệ tiêu chuẩn riêng. Bơi đã được biết đến từ thời tiền sử. Tư liệu sớm nhất về bơi đã có từ thời kỳ đồ Đá qua các bức họa cách đây 7000 năm.

          Ý nghĩa và lợi ích tác dụng của môn bơi lội rất lớn; thông qua việc tập luyệnbơilội, con người có thể rèn luyện ý chí, lòng dũng cảm, tính cần cù chiụ khó, tinh thần tập thể, củng cố nâng cao được sức khỏe của mình.Khi tập bơi, nhất là người mới tập bơi phải cố gắng rất lớn để khắc phục những khó khăn ban đầu như cảm giác sợ nước, sợ lạnh, sợ chết đuối… còn đối với vận động viên, tập luyện bơi lội là một quá trình lao động đầy gian khổ để vươn tới thành tích cao, vận động viên phải có ý chí, quyết tâm lớn để thực hiện khối lượng vận động lớn. Tập trung cao độ trí lực và sức lực như vậy trong quá trình tập luyện, vận động viên đã thực sự được rèn luyện mình trong quá trình hình thành phẩm chất ý chí.

             Tập luyện bơi lội còn có lợi cho việc củng cố và nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện con người. Vận động trong môi trường nước có ảnh hưởng tốt tới việc nâng cao chức năng một số bộ phận của cơ thể như hệ tim mạch, hô hấp, tăng quá trình trao đổi chất. Ta biết rằng nước có khả năng hấp thụ nhiệt gấp 4 lần không khí. Nước lại có áp suất lớn vào bề mặt cơ thể, mặt khác khi bơi con người phải chịu một lực cản rất lớn của nước, đặc biệt khi bơi nhanh, phải chịu đựng các tác động “dòng chảy” của nước. do vậy trong tập luyện bơi lội, con người sẽ thích ứng dần, làm cho các chức năng vận động cơ thể được hoàn thiện nâng cao.

A,Lợi ích tác dụng của môn bơi lội đối với sự phát triển của cơ thể

         Khi bơi, các nhóm cơ của toàn thân cùng tham gia hoạt động. Do đó vận động viên bơi lội cơ bắp phát triển cân đối, nở nang, hài hòa.

Bơi lội lại là phương tiện để rèn luyện cơ thể làm cho cơ thể thích nghi với sự thay đổi của khí hậu bên ngoài, do đó có thể ngăn ngừa được những bệnh cảm lạnh. Người ta còn dùng bơi lội để chữa một số bệnh về hình thể như gù lưng, cong chữ “C” thuận và ngược của trẻ em. Ngoài ra, các cố tật cứng khớp do bị gẫy xương gây nên, bơi lội cũng là phương tiện chữa có hiệu quả.

        Luyện tập bơi lội có tác dụng lớn đến sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương, làm cho hệ thống tiền đình phát triển tốt.

        Luyện tập bơi lội có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của hệ tuần hoàn và hô hấp. Những vận động viên tập luyện bơi lội thường xuyên tim co bóp mạnh hơn người bình thường, cung lượng tim tăng, do vậy tần số đập của tim lúc yên tĩnh chỉ ở mức từ 60 đến 46 lần/phút.trong khi đó người không tập luyện bơi lội tim đập từ 70 – 75 lần trong một phút. Lưu lượng máu trong một phút có thể tăng từ 4,5 lít lúc bình thường lên 35 – 40 lít lúc vận động.

        Tập luyện bơi lội còn có lợi cho việc phát triển khả năng hoạt động của hệ thống hô hấp, vì khi bơi vận động viên thở theo nhịp điệu của động tác tay, mỗi chu kỳ bơi thực hiện một lần thở ra và hít vào. Khi bơi có thể tiêu hao nhiều năng lượng, vì vậy nhu cầu đòi hỏi về Oxy rất lớn. Do đó người bơi phải thở sâu. Mặt khác áp suất của nước vào vòng ngực, khi thở ra phải mạnh, tích cực. Vì thế các cơ hô hấp của vận động viên rất phát triển, dung tích sống của họ rất lớn (từ 6-7lít), trong khi đó dung tích sống của người không luyện tập bơi là 3,4 lít (của nam) và 2,4 lít(của nữ). Vận động viên trẻ bơi lội nước ta sau 2 năm tập luyệnbơi, dung tích sống đạt tới 4,5 lít (của nam) và 3,8 lít (của nữ).

          Tập luyện bơi lội còn có tác dụng phát triển thể lực toàn diện như: sức mạnh, sức nhanh, sức bền, linh hoạt, khéo léo và khả năng phối hợp vận động… Bản thân bơi lội là một môn thể thao phát triển toàn thân. Tham gia tập luyện bơi lội không những tạo cho mình thói quen hoạt động trong nước mà còn để phát triển cân đối cơ thể. Thường xuyên tập luyện bơi lội, các tố chất sức mạnh, sức nhanh, sức bền, linh hoạt, khéo léo… được phát triển, do đó nâng cao được khả năng vận động, tạo điều kiện tốt để sản xuất, phục vụ quốc phòng.Bơi lội là một môn thể thao có ý nghĩa thực dụng rất lớn trong đời sống sản xuất và chiến đấu của nhân dân ta. Do yêu cầu cơ động trên chiến trường, do yêu cầu xây dựng hạ tầng, mạng lưới giao thông vận tải, sự đòi hỏi về nâng cao năng suất, đưa khoa học kỹ thuật vào mặt trận nông, lâm nghiệp v..v… mà mỗi người dân nước ta sống trong một đất nước nhiệt đới, nhiều sông ngòi ao hồ và biển bao quanh, đặc biệt thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt, hàng năm mưa bão lũ lụt thường xảy ra đòi hỏi phải biết bơi lội.Bơi lội không những có ý nghĩa thực dụng rất lớn mà còn có ý nghĩa thể thao quan trọng.

     b,Lợi ích tác dụng của tập luyện bơi lội đối với trẻ em: a Khi bơi, sóng nước xung quanh sẽ tác động xoa bóp làn da và cơ bắp toàn cơ thể. Điều này sẽ kích thích tăng sự lưu thông máu, cung cấp thêm nhiều dinh dưỡng cho các tế bào, thải trừ các chất không cần thiết hay độc hại và gần như toàn bộ cơ thể đều tham gia vận động khi chúng ta bơi. Cho nên bơi giúp cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện về thể lực, nhất là chiều cao, cơ bắp săn chắc hơn, vóc dáng thon gọn trông trẻ khỏe và đẹp hơn.Trẻ em tập bơi lội giúp phát triển về chiều cao: Khi trẻ đi bơi trẻ sẽ tiếp xúc với bạn bè cùng trang lứa giúp cho trẻ có tinh thần vui tươi hơn, trẻ dễ hòa nhập với cộng đồng hơn. Tuy nhiên, cần tránh các bệnh về mắt, da liễu khi đi bơi. Để bảo đảm sức khỏe cho người bơi, nước hồ bơi được xử lý khử trùng bằng cách cho clo (javel), một số hóa chất khác để bảo đảm độ Ph chuẩn, cho hóa chất làm nước có màu xanh giống nước biển nhưng không có hại cho con người. Nếu nồng độ các hóa chất này quá mức gây viêm da, dị ứng. Ngoài ra, nước hồ bơi cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn từ không khí, bụi, nước mưa… Một vấn đề chú ý nữa là người đi bơi nếu số lượng đông, trong đó sẽ có người lành mang vi trùng hoặc người bị bệnh cảm cúm, người bị đau mắt… hoặc người đi bơi không tuân thủ biện pháp làm sạch trước khi xuống hồ bơi, khạc nhổ, tiểu dưới hồ. Do đó, trẻ dễ tiếp xúc với các nguy cơ qua hạt bụi, dịch tiết qua chảy mũi, ho… và bị nhiễm bệnh nếu cơ thể trẻ không tốt.

Một số lưu ý khi bơi:

   -  Bạn không nên bơi khi cơ thể đang đói và cũng không nên bơi ngay sau khi ăn xong.                                                                                                                     

 - Không bơi sau khi đã vận động quá sức với các hình thức vận động khác.              

- Không bơi sau khi uống rượu.                                                                            

 - Không hút thuốc trước khi bơi.                                                                          

- Phải khởi động thật kỹ toàn bộ cơ thể trước khi bơi.                                         

- Khi bơi bạn cần phải sử dụng các dụng cụ bơi như kính bơi, mũ bơi hay bịt tai bơi để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người.

                                                                                                                                                                                  Người viết bài

                                                                                                                                                                    Đoàn Văn Chiến -  GV thể dục

BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC
12345678910...

VĂN BẢN TỪ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đang load thông tin...
Đang load thông tin...
LIÊN KẾT WEBSITE
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO GIA LỘC
Địa chỉ: Thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương - Điện thoại: 02203.716.536
Trưởng phòng:
Đăng nhập